"செயற்றிட்ட கற்பித்தல் முறையின் முக்கியத்துவம்" (Action Learning Method)
செயல்வழி கற்பித்தல் முறை (Action
Learning Method) என்பது
ஒரு பிரச்சினையைத் தீர்க்கும் முறையாகும், இதில் கற்றல் மற்றும் செயல்பாடு ஒன்றோடொன்று
இணைக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த முறையானது பிரச்சினைகளை அடையாளம் காணுதல், தீர்வுகளைத் திட்டமிடுதல், அவற்றை நடைமுறைப்படுத்துதல் மற்றும் விளைவுகளை மதிப்பீடு
செய்தல் போன்ற படிநிலைகளைக் கொண்ட ஒரு சுழற்சி செயல்முறையாகும். இது குறிப்பாக
குழு முயற்சிகளில் பயன்படுத்தப்படுகிறது, இதில் பங்கேற்பாளர்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட குறிக்கோளை அடைய
தங்கள் அனுபவங்கள் மற்றும் பிரச்சினைகளைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள்.
செயல்வழி கற்பித்தலின் முக்கிய அம்சங்கள்:
- பிரச்சினை
மையமானது: இந்த முறையானது ஒரு குறிப்பிட்ட பிரச்சினையை மையமாகக்
கொண்டு அதற்கான தீர்வுகளைத் தேடுகிறது.
- சுயபிரதிபலிப்பு: பங்கேற்பாளர்கள் தங்கள் செயல்பாடுகள் மற்றும்
முடிவுகளைப் பற்றி சிந்திக்கிறார்கள், இது அவர்களின் கற்றலை மேம்படுத்துகிறது.
- குழு
முயற்சி: இந்த முறையானது பெரும்பாலும் குழு முயற்சிகளில்
பயன்படுத்தப்படுகிறது, இதில் பல்வேறு பார்வைகள் மற்றும் அனுபவங்கள்
பகிரப்படுகின்றன.
- நடைமுறை
மற்றும் ஆய்வின் இணைப்பு: இந்த முறையானது நடைமுறை மற்றும் ஆய்வு இடையேயான
இடைவெளியைக் குறைக்கிறது, இதன் மூலம் நடைமுறையில் மேம்பாடுகளைக் கொண்டுவர
முடிகிறது.
உதாரணம்:
ஒரு புவியியல் பாடத்தில், மாணவர்கள் வானிலை மாற்றம் பற்றி பாடப்புத்தகத்தில் உள்ள
தகவல்களை மட்டும் படிப்பதற்குப் பதிலாக, அவர்கள் தங்கள்
சுற்றுச்சூழலை ஆராய்ந்து, தரவுகளை சேகரித்து, பகுப்பாய்வு செய்து, முடிவுகளை
எடுக்கலாம். இந்த செயல்முறையானது மாணவர்களின் புரிதலை மேம்படுத்துகிறது மற்றும்
அவர்களின் பிரச்சினைத் தீர்க்கும் திறன்களை வளர்க்கிறது.
செயல்வழி கற்பித்தல் முறையானது கல்வி மற்றும் தொழில்முறை
பயிற்சி போன்ற பல துறைகளில் பயன்படுத்தப்படுகிறது, இது பங்கேற்பாளர்களின் கற்றல் மற்றும் செயல்பாட்டு திறன்களை
மேம்படுத்துகிறது.
செயற்றிட்ட கற்பித்தல் முறை (Action Learning Method) என்பது மாணவர்களை மையமாகக் கொண்ட ஒரு கற்பித்தல் முறையாகும், இது நடைமுறைச் செயல்பாடுகள் மூலம் கற்றலை மேம்படுத்துகிறது.
இந்த முறையானது மாணவர்களின் செயல்பாடுகளை யதார்த்தமான, உயிர்ப்புள்ள மற்றும் கருத்துள்ள செயல்பாடுகளாக அமைக்கிறது.
இது மாணவர்களுக்கு பிரச்சினைகளை நேரடியாக எதிர்கொண்டு தீர்வுகளைத் தேடும் வாய்ப்பை
வழங்குகிறது.
செயற்றிட்ட கற்பித்தல் முறையின் முக்கிய பண்புகள்:
- அறிவுப்
புலத்தை மேம்படுத்துதல்: இந்த முறையானது மாணவர்களின் அறிவை விரிவுபடுத்தி, புதிய திறன்களை வளர்க்க உதவுகிறது.
- கோட்பாடு
மற்றும் நடைமுறை இடையேயான இடைவெளியைக் குறைத்தல்: இது கோட்பாட்டை நடைமுறையில் பயன்படுத்துவதன் மூலம்
கற்றலை மேம்படுத்துகிறது.
- ஆசிரியரின்
திறனை வளர்த்தல்: இந்த
முறையானது ஆசிரியர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்த உதவுகிறது.
- தரவுகளைக்
கட்டமைத்தல்:
மாணவர்கள் தரவுகளை
சேகரித்து, பகுப்பாய்வு செய்து, முடிவுகளை எடுக்கும் திறனை வளர்க்கிறது.
- ஆய்வாளரின்
அறிவை வளர்த்தல்: இந்த
முறையானது ஆய்வாளர்களின் அறிவை மேம்படுத்த உதவுகிறது.
- ஆசிரியர்களுக்கு
பயிற்சி அளித்தல்: இது
ஆசிரியர்களுக்கு பயிற்சி அளிப்பதற்கான பொருத்தமான முறையாகும்.
- ஆசிரியர்களுக்கு
வலுவூட்டுதல்:
இந்த முறையானது
ஆசிரியர்களின் திறன்களை வலுப்படுத்துகிறது.
செயற்றிட்ட கற்பித்தல் முறையின் பயன்பாடுகள்:
- கற்பித்தல்
முறை: மரபான கற்பித்தல் முறைகளுக்குப் பதிலாக புதிய
முறைகளைப் பயன்படுத்துதல்.
- கற்றல்
தந்திரோபாயங்கள்: போதனைக்குப்
பொருத்தமான அணுகுமுறைகளைப் பயன்படுத்துதல்.
- வாழ்வின்
சில பண்புகள்:
ஏற்கத்தக்க
விழுமியங்களைப் பதித்தல் அல்லது திருத்தியமைத்தல்.
- திறன்
வளர்ச்சி: வாழ்வின் பல்வேறு பண்புகளை வளர்த்தல் மற்றும்
கற்பித்தலை மேம்படுத்துதல்.
- முகாமைத்துவம்
மற்றும் தலைமைத்துவம்: தொடர்பாடல், ஆளிடைத் தொடர்பு, பங்கேற்பு மற்றும் திட்டமிடல் போன்ற திறன்களை
மேம்படுத்துதல்.
செயற்றிட்ட கற்பித்தல் முறையானது கல்வி மற்றும் தொழில்முறை
பயிற்சி போன்ற பல துறைகளில் பயன்படுத்தப்படுகிறது, இது மாணவர்கள் மற்றும் ஆசிரியர்களின் திறன்களை
மேம்படுத்துகிறது. இந்த முறையானது மாணவர்களின் கற்ற
செயல்நிலை கற்பித்தல் முறை (Action Learning Method) என்பது ஒரு கட்டமைக்கப்பட்ட மற்றும் ஒழுங்கான
செயல்முறையாகும், இது பல படிநிலைகள் மற்றும் நிலைகளைக் கொண்டுள்ளது. இந்த
முறையானது பிரச்சினைகளை அடையாளம் கண்டு, தீர்வுகளைத்
தேடி, அவற்றை நடைமுறைப்படுத்தி, மதிப்பீடு செய்து, மேம்படுத்துவதை
நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. இது கல்வித் துறையில் முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக உள்ளது, குறிப்பாக வகுப்பறை சூழ்நிலைகளில் பிரச்சினைகளைத்
தீர்ப்பதற்கு இது பயனுள்ளதாக இருக்கிறது.
செயல்நிலை கற்பித்தல் முறையின் ஒழுங்கு அடிப்படை:
- தந்திரோபாயத்
திட்டமிடல்: பிரச்சினைகளை அடையாளம் கண்டு, தீர்வுகளைத் திட்டமிடுதல்.
- திட்டத்தினை
அமுலாக்கல்: திட்டமிடப்பட்ட தீர்வுகளை நடைமுறைப்படுத்துதல்.
- அவதானிப்பு
– மதிப்பீடு – சுயமதிப்பீடு: செயல்பாடுகளைக் கண்காணித்து, மதிப்பீடு செய்து, சுயமதிப்பீடு மூலம் மேம்படுத்துதல்.
- முடிவுகள்
தொடர்பான வெளிப்பாடுகள்: முடிவுகளைப் பகிர்ந்து கொண்டு, அடுத்த செயல்முறைகளுக்கான திட்டங்களை உருவாக்குதல்.
செயல்நிலை ஆய்வின் இரண்டு நிலைகள்:
- பிரச்சினை
இனங்காணும் நிலை: இந்த
நிலையில் பிரச்சினைகள் அடையாளம் காணப்படுகின்றன, மேலும் கருதுகோள்கள் கட்டமைக்கப்படுகின்றன.
- கருதுகோள்
பரீட்சித்தல்:
கருதுகோள்களை சோதித்து, அவற்றின் செல்லத்தக்க தன்மையை மதிப்பீடு செய்தல்.
செயல்நிலை கற்பித்தல் முறையின் நான்கு படிநிலைகள்:
- திட்டமிடல்: பிரச்சினைகளை அடையாளம் கண்டு, தீர்வுகளைத் திட்டமிடுதல்.
- செயற்படுத்தல்: திட்டமிடப்பட்ட தீர்வுகளை நடைமுறைப்படுத்துதல்.
- அவதானித்தல்: செயல்பாடுகளைக் கண்காணித்து, தரவுகளைச் சேகரித்தல்.
- பிரதிபலித்தல்: செயல்பாடுகளை மதிப்பீடு செய்து, மேம்படுத்துதல்.
வகுப்பறையில் செயல்நிலை கற்பித்தல் முறையின் படிநிலைகள்:
- பிரச்சினையை
அடையாளப்படுத்தல்: வகுப்பறையில்
எதிர்கொள்ளும் பிரச்சினைகளை அடையாளம் கண்டு, அவற்றைத் தெளிவாக வரையறுத்தல்.
- சூழ்நிலையினை
விளங்கிக் கொள்ளல்: பிரச்சினையின்
பின்னணியைப் புரிந்து கொள்ளுதல்.
- செயற்பாட்டு
உபாயங்களை விருத்தி செய்தல்: பிரச்சினைகளைத் தீர்க்கும் வழிமுறைகளை உருவாக்குதல்.
- அவற்றை
நடைமுறைப்படுத்துதல்: தீர்வுகளை
வகுப்பறையில் செயல்படுத்துதல்.
செயல்நிலை கற்பித்தல் முறை (Action Learning Method) என்பது ஒரு கட்டமைக்கப்பட்ட மற்றும் ஒழுங்கான
செயல்முறையாகும், இது பல படிநிலைகள் மற்றும் நிலைகளைக் கொண்டுள்ளது. இந்த
முறையானது பிரச்சினைகளை அடையாளம் கண்டு, தீர்வுகளைத்
தேடி, அவற்றை நடைமுறைப்படுத்தி, மதிப்பீடு செய்து, மேம்படுத்துவதை
நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. இது கல்வித் துறையில் முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக உள்ளது, குறிப்பாக வகுப்பறை சூழ்நிலைகளில் பிரச்சினைகளைத்
தீர்ப்பதற்கு இது பயனுள்ளதாக இருக்கிறது.
செயல்நிலை கற்பித்தல் முறையின் ஒழுங்கு அடிப்படை:
- தந்திரோபாயத்
திட்டமிடல்: பிரச்சினைகளை அடையாளம் கண்டு, தீர்வுகளைத் திட்டமிடுதல்.
- திட்டத்தினை
அமுலாக்கல்: திட்டமிடப்பட்ட தீர்வுகளை நடைமுறைப்படுத்துதல்.
- அவதானிப்பு
– மதிப்பீடு – சுயமதிப்பீடு: செயல்பாடுகளைக் கண்காணித்து, மதிப்பீடு செய்து, சுயமதிப்பீடு மூலம் மேம்படுத்துதல்.
- முடிவுகள்
தொடர்பான வெளிப்பாடுகள்: முடிவுகளைப் பகிர்ந்து கொண்டு, அடுத்த செயல்முறைகளுக்கான திட்டங்களை உருவாக்குதல்.
செயல்நிலை ஆய்வின் இரண்டு நிலைகள்:
- பிரச்சினை
இனங்காணும் நிலை: இந்த
நிலையில் பிரச்சினைகள் அடையாளம் காணப்படுகின்றன, மேலும் கருதுகோள்கள் கட்டமைக்கப்படுகின்றன.
- கருதுகோள்
பரீட்சித்தல்:
கருதுகோள்களை சோதித்து, அவற்றின் செல்லத்தக்க தன்மையை மதிப்பீடு செய்தல்.
செயல்நிலை கற்பித்தல் முறையின் நான்கு படிநிலைகள்:
- திட்டமிடல்: பிரச்சினைகளை அடையாளம் கண்டு, தீர்வுகளைத் திட்டமிடுதல்.
- செயற்படுத்தல்: திட்டமிடப்பட்ட தீர்வுகளை நடைமுறைப்படுத்துதல்.
- அவதானித்தல்: செயல்பாடுகளைக் கண்காணித்து, தரவுகளைச் சேகரித்தல்.
- பிரதிபலித்தல்: செயல்பாடுகளை மதிப்பீடு செய்து, மேம்படுத்துதல்.
வகுப்பறையில் செயல்நிலை கற்பித்தல் முறையின் படிநிலைகள்:
- பிரச்சினையை
அடையாளப்படுத்தல்: வகுப்பறையில்
எதிர்கொள்ளும் பிரச்சினைகளை அடையாளம் கண்டு, அவற்றைத் தெளிவாக வரையறுத்தல்.
- சூழ்நிலையினை
விளங்கிக் கொள்ளல்: பிரச்சினையின்
பின்னணியைப் புரிந்து கொள்ளுதல்.
- செயற்பாட்டு
உபாயங்களை விருத்தி செய்தல்: பிரச்சினைகளைத் தீர்க்கும் வழிமுறைகளை உருவாக்குதல்.
- அவற்றை நடைமுறைப்படுத்துதல்: தீர்வுகளை வகுப்பறையில் செயல்படுத்துதல்.
செயற்றிட்ட வளங்களாக உற்பத்திச் செயற்றிட்டங்கள் அதாவது கற்றல், வேறு ஏதாவதை உற்பத்தி செய்தலாக அமைகின்றது. உதாரணமாக
கண்காட்சி, நாடகம், மழைமானி ஆக்கல், மணல் மணிக்கூடு செய்தல், நிறச்சாயம் தயாரித்தல் என்பவையாகும். அத்துடன்
முருகியல் இன்பத்தை நோக்கமாக கொண்ட திரைப்படம், நாடகம் ரசித்தல், விமர்ச்சித்தல், கல்விச் சுற்றுலாவில் பங்கு கொள்ளல், சங்கீதம் கேட்டல், ஓவியம் ரசித்தல் என்பவையாக உள்ளன. அதிகளவூ
பிரச்சினைகளை தீர்ப்பதில் இக்கற்பித்தல் முறையானது பங்குக்கொள்கின்றது. உதாரணமாக
பார்த்தால் திறன்களை வழங்கும் பயிற்சிச் செயற்றிட்டங்கள், இதிலே தமிழ்மொழிப் போட்டிப் பயிற்சிகள், கணிதப்பிரச்சினை தீர்த்தல், பல்வேறு விடயங்களில் நிபுணத்துவ அறிவைக்
கொடுக்க இம்முறையானது மாணவர்களுக்கு வழிகாட்டுகின்றது. செயற்றிட்ட முறையினை நிறைவேற்ற பின்வரும்
நான்கு படிமுறைகளை கைக்கொள்ளலாம். v பிரச்சினையை தீர்த்துக் கொள்ளல் v திட்டமிடல் v திட்டத்தை நடைமுறைப்படுத்தி நிறைவேற்றல் v மதிப்பிடல் குறிப்பாக ஒவ்வொரு படிமுறையிலும் மாணவர்களின்
எண்ணங்களைக் கருத்திற் கொண்டு இவர்களின் செயற் திறன்களை ஊக்குவித்தத் தூண்டுதல்
மிக முக்கியமாகும். முதலாவது படியில் பாடம் தொடர்பான பிரச்சினையை தீர்மானித்தல், அடுத்து பிரச்சினையைத் தீர்ப்பதற்கான வழிகளைத்
திட்டமிடல், திட்டமிடலைச் செயற்படுத்தல், ஆசிரியர் மேற்பார்வை செய்தல், பலனைப் பெறல், பின்னர் குறிக்கோள்கள் நிறைவேறினவா என்பதனை
மதிப்பிடலாக அமைகின்றது. நடைமுறை வாழ்க்கையில் ஏற்படும் சில
பிரச்சினைகளை தீர்த்துக்கொள்ள இம்முறை பெறும் பயற்சி அளிப்பதால் வாழ்க்கை
பிரச்சினைகளை தீர்க்கும் ஆற்றல்களை மாணவர்கள் பெற்றுக்கொள்கின்றார்கள். அதிலும்
தவறுகளை முன்கூட்டியே அறியக் கூடியதாக இருக்கின்றது. இன்று பாடசாலைகளில்
கற்பித்தல் செயற்பாடானது 5E மாதிரி முறையினைக் கொண்டிருக்கின்றமை முக்கியமான ஒரு விடயமாகும்.
செயற்றிட்ட கற்பித்தல் முறை (Project-Based Learning) என்பது மாணவர்களின் செயல்திறனை வளர்த்து, அவர்களின் பிரச்சினைத் தீர்க்கும் திறன்களை
மேம்படுத்துவதற்கான ஒரு முக்கியமான கற்பித்தல் முறையாகும். இந்த முறையானது
மாணவர்களை பல்வேறு செயல்பாடுகளில் ஈடுபடுத்தி, அவர்களின் படைப்பாற்றல் மற்றும் பகுப்பாய்வுத்
திறன்களை வளர்க்கிறது. இது கல்வி மற்றும் வாழ்க்கைத் திறன்களை ஒருங்கிணைக்கும் ஒரு
முறையாகும்.
செயற்றிட்ட வளங்கள்:
செயற்றிட்ட கற்பித்தல் முறையில் பல்வேறு வகையான உற்பத்திச்
செயல்பாடுகள் அடங்கும். இவை மாணவர்களின் கற்றல் மற்றும் படைப்பாற்றலை
ஊக்குவிக்கின்றன. உதாரணமாக:
- கண்காட்சி: மாணவர்கள் தங்கள் கற்றலை வெளிப்படுத்தும் வகையில்
கண்காட்சிகளை ஏற்பாடு செய்யலாம்.
- நாடகம்: நாடகங்கள் மூலம் மாணவர்கள் பல்வேறு கருத்துக்களை
வெளிப்படுத்தலாம்.
- மழைமானி
ஆக்கல்: இது போன்ற செயல்பாடுகள் மாணவர்களின் அறிவியல் மற்றும்
தொழில்நுட்பத் திறன்களை வளர்க்கின்றன.
- நிறச்சாயம்
தயாரித்தல்: இது போன்ற செயல்பாடுகள் மாணவர்களின் படைப்பாற்றலை
வெளிப்படுத்துகின்றன.
முருகியல் இன்பம் மற்றும் கலாச்சார செயல்பாடுகள்:
- திரைப்படம்
மற்றும் நாடகம் ரசித்தல்: இது மாணவர்களின் கலாச்சார அறிவை வளர்க்கிறது.
- கல்விச்
சுற்றுலா: இது மாணவர்களின் அனுபவ அறிவை விரிவுபடுத்துகிறது.
- சங்கீதம்
கேட்டல் மற்றும் ஓவியம் ரசித்தல்: இது போன்ற செயல்பாடுகள் மாணவர்களின் கலைத்திறன்களை
வளர்க்கின்றன.
செயற்றிட்ட முறையின் படிமுறைகள்:
- பிரச்சினையை
தீர்த்துக் கொள்ளல்: முதலில்
பிரச்சினையை அடையாளம் கண்டு, அதைத் தீர்க்கும் வழிமுறைகளைத் தீர்மானித்தல்.
- திட்டமிடல்: பிரச்சினையைத் தீர்க்கும் வழிமுறைகளைத் திட்டமிடுதல்.
- திட்டத்தை
நடைமுறைப்படுத்தி நிறைவேற்றல்: திட்டமிடப்பட்ட செயல்பாடுகளை நடைமுறைப்படுத்துதல்.
- மதிப்பிடல்: செயல்பாடுகளின் முடிவுகளை மதிப்பீடு செய்து, மேம்படுத்துதல்.
செயற்றிட்ட முறையின் முக்கியத்துவம்:
- மாணவர்களின்
எண்ணங்களைக் கருத்தில் கொள்ளல்: ஒவ்வொரு படிமுறையிலும் மாணவர்களின் எண்ணங்களைக்
கருத்தில் கொண்டு, அவர்களின்
செயல்திறனை ஊக்குவிக்க வேண்டும்.
- வாழ்க்கைத்
திறன்களை வளர்த்தல்: இந்த
முறையானது மாணவர்களுக்கு வாழ்க்கைப் பிரச்சினைகளைத் தீர்க்கும் திறன்களை
வழங்குகிறது.
o
By:V.Prashanthan B.Ed. (Hons), M.Ed (Reading)
0 கருத்துகள்